playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

Hideo Kojima คือใคร? ทำความรู้จักผู้กำกับ Death Stranding

หากได้ผ่านตาข่าวสารเกมคอนโซลกันมา คงต้องเคยได้ยินชื่อของ Hideo Kojima มาก่อนเป็นแน่ ไม่ว่าจะรู้จักเขาในฐานะผู้กำกับซีรีส์ Metal Gear Solid หรือรู้จักจากกรณีพิพาทของเขากับบริษัทยักษ์ใหญ่ Konami วันนี้จะมาเล่าถึงประวัติของเขา และที่มาของโปรเจคต์ Death Stranding ค่ะ


จุดเริ่มต้นของ ฮิเดโอะ โคจิม่า


ฮิเดโอะ โคจิม่า เกิดเมื่อปี 1963 ณ กรุงโตเกียว ในวัยเด็กครอบครัวของเขาต้องย้ายบ้านอยู่บ่อยครั้ง การเปลี่ยนที่อยู่และเปลี่ยนโรงเรียนบ่อยทำให้โคจิม่ารู้สึกเป็นคนนอกที่เข้ากับเพื่อนได้ไม่ดีนัก เขาจึงชอบใช้เวลากับงานอดิเรกที่สามารถทำได้คนเดียว รวมถึงการที่ครอบครัวของเขามีกิจกรรมประจำเป็นการดูภาพยนตร์ร่วมกันตอนหัวค่ำ ก็ทำให้เขารักการดูหนังแบบเข้าเส้นเลือด

Hideo Kojima Death Strandingแต่ในระหว่างที่เรียนมหาวิทยาลัย (คณะเศรษฐศาสตร์) เขาก็พบงานอดิเรกใหม่ นั่นคือการเล่นเกมบนเครื่องฟามิคอม (NES) ไม่ว่าจะเป็นเกม The Portopia Serial Murder Case (ผลงานของ Yuji Horii ในปี 1983) หรือ Super Mario Bros. (ผลงานของ Shigeru Miyamoto ในปี 1985) ต่างก็สร้างความประทับใจให้เขามากมาย จนตัดสินใจที่จะมุ่งไปในสายงานสร้างเกมแทนที่จะเป็นสายงานภาพยนตร์ เป็นทางเลือกที่เพื่อนรอบข้างล้วนทัดทาน เนื่องจาก’เกม’ยังเป็นสื่อใหม่ในตอนนั้นและเป็นสายอาชีพที่ไม่มีเสถียรภาพทางการเงิน ก็มีเพียงแม่ของเขาที่สนับสนุนให้ทำในสิ่งที่ชอบ โคจิม่าจึงร่อนใบสมัครงานไปยังบริษัทเกมหลากหลายที่ แม้วุฒิการศึกษาจะไม่ตรงสายงาน

หลังจากถูกปฏิเสธหลายบริษัท ในที่สุดโคจิม่าก็ได้เข้าทำงานในบริษัทเกมที่แรกเมื่อปี 1986 ตอนที่เขาอายุ 23 ปี นั่นคือจุดเริ่มต้นอาชีพของเขาที่ค่ายโคนามิ งานแรกที่ได้รับมอบหมายคือการเป็นเกมแพลนเนอร์ให้กับเครื่อง MSX และในปีถัดมาก็ได้โอกาสรับผิดชอบเกมใหม่ Metal Gear ที่กลายเป็นต้นกำเนิดซีรีส์เกมที่ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและกระแสตอบรับ พอถึงปี 1998 ก็สร้างภาคต่อของ MG2 ที่ใช้ชื่อว่า Metal Gear Solid ซึ่งกลายเป็นตำนานตลอดกาลของเกมสายลับสไตล์ลอบเร้น

ในช่วงเวลาเกือบสามสิบปี ซีรีส์ Metal Gear ได้ออกเกมทั้งภาคหลักและย่อยมาถึงยี่สิบเกม รวมยอดขายทั้งหมดกว่า 53 ล้านก๊อปปี้ เป็นหนึ่งในเกมซีรีส์ที่ขายดีที่สุดในโลก

ซีรีส์ Metal Gear Solid ของ Hideo Kojima 
ซีรีส์ Metal Gear Solid ของ Hideo Kojima

ADBRO

แต่ชื่อเสียงของโคจิม่าในมุมมองของคนเล่นเกม ไม่ได้มาจากตัวเลขยอดขาย หากแต่เป็นเกมที่เขาสร้าง Metal Gear Solid ภาคที่เขากำกับควบคุม ล้วนเปี่ยมเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่โดดเด่น เนื้อเรื่องหักมุมซับซ้อน บทพูดกระตุ้นต่อมคิด คัทซีนเสมือนภาพยนตร์ กิมมิคของบอสที่แปลกใหม่ชวนให้จดจำ เกมเพลย์ที่อิสระด้วยทางเลือกหลากหลาย สนุกได้ทั้งบู๊และลอบเร้น

Kojima Productions เป็นทีมพัฒนาเฉพาะกิจของโคจิม่าภายใต้การดูแลของโคนามิ ซึ่งตั้งขึ้นหลังการวางจำหน่าย Metal Gear Solid 3 ผลงานใต้ชื่อสตูดิโอนี้เป็นเหมือนเครื่องการันตีความสนุก คุณภาพเกมที่คงเส้นคงวาทำให้ผลงานของโคจิม่ามีฐานแฟนๆที่เหนียวแน่น

แต่แล้วก็ถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต เมื่อเกิดปัญหาระหว่างเขาและค่ายโคนามิในช่วงปี 2014-2015

มีหลายเหตุการณ์พัวพัน ทั้งการยกเลิกโปรเจกต์ล่าสุดของซีรีส์ไซเลนท์ฮิลล์นามว่า P.T. การตัดงบการพัฒนาที่บานปลายของ Metal Gear Solid 5 ทำให้เนื้อหาของเกมออกมาไม่สมบูรณ์เท่าที่วางแผนเอาไว้ ประจวบกับแนวทางของโคนามิที่ต้องการจะลดบทบาทในการสร้างเกมคอนโซล ไปให้ความสำคัญกับเกมมือถือที่ลงทุนน้อยแต่ได้กำไรดีกว่า จนในที่สุดโคจิม่าก็ออกจากบริษัทโคนามิแบบแตกหัก แม้จะสร้างสรรค์งานใต้ชื่อค่ายโคนามิมานานเกือบสามสิบปี


เริ่มใหม่ แต่ไม่ใช่ศูนย์ ที่มาของโปรเจกต์ Death Stranding


โคจิม่าตอนนั้นที่ออกจากบ.แรกและบ.เดียวในชีวิต มีอายุ 52 ปี คนรอบตัวและครอบครัวบอกว่าให้เกษียณดีกว่า ด้วยความสำเร็จที่ผ่านมาไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเองแล้ว แต่เขายังมีไฟ ยังมีเรื่องที่อยากเล่าผ่านเกมอีกมาก ยังมีลูกทีมที่พร้อมจะกลับมาร่วมงานกับเขาขอเพียงเรียกหา

และเหนืออื่นใด การสร้างเกมด้วยความจริงใจตลอดเวลาที่ผ่านมาสามสิบปีทำให้เขามีสายสัมพันธ์ที่ดี มีมิตรสหายมากมายที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ

แม้จะไม่เหลือ IP ใดๆ (สิขลิทธิ์ทุกเกมที่เคยทำเป็นของโคนามิ) และไม่มีแม้แต่ Engine ที่จะใช้สร้างเกม ในวัยเลขห้า โคจิม่าจึงรื้อฟื้นทีม Kojima Productions และจดทะเบียนเป็นบริษัทเอกชนไม่ขึ้นกับบริษัทจัดจำหน่ายใดๆในปี 2015

Sony Interactive Entertainment ได้ยื่นมือเข้ามาขอเป็นพาร์ทเนอร์ในการทำไตเติ้ลแรกของสตูดิโอ เสนอให้ความช่วยเหลือกับโคจิม่าทั้งด้านการจัดจำหน่าย เงินทุนบางส่วน และเอนจิ้น ช่วงเวลาราวครึ่งปีถัดจากนั้นโคจิม่าเดินทางไปยังสตูดิโอในสังกัด Sony ทั่วโลกเพื่อทำความรู้จักเอนจิ้นต่างๆของแต่ละค่าย

และสุดท้ายก็เลือกที่จะใช้ Decima Engine ของค่าย Guerrilla Games ผู้สร้าง Horrizon : Zero Dawn มาแล้ว เหตุผลที่โคจิม่าเลือกเอนจิ้นนี้ เพราะมันเหมาะกับแนวเกมที่เขาคิดไว้ในใจ

ในปี 2016 บนเวที E3 ของ Sony โคจิม่าปรากฏตัวพร้อมคำพูดติดตลก ‘ผมกลับมาแล้ว’ เรียกเสียงฮาได้จากทั่วฮอลล์หลักของ Los Angeles Convention Center แต่เสียงหัวเราะกลับเงียบลงเมื่อเขาเปิดทีเซอร์เปิดตัวผลงานใหม่ล่าสุด และความเงียบก็กลายเป็นเสียงเชียร์กระหึ่มเมื่อภาพในทีเซอร์จับไปที่ตัวเอกซึ่งแสดงโดยนอร์แมนรีดัส คลิปความยาวแค่ไม่กี่นาทีนั้นจบลงด้วยชื่อเกม Death Stranding


Death Stranding


ข้อมูลเพียงน้อยนิดหลังเปิดตัวเกม Death Stranding ก็ทำให้แฟนคาดเดากันไปต่างๆมากมายทั้งเนื้อหาและระบบการเล่น ไม่มีใครแน่ใจอะไรได้นอกจากรู้ว่านี่คือ ‘เกมของโคจิม่า’ ซึ่งแปลว่ามันต้องมีทั้งคุณภาพและความแปลกอยู่ในตัว ทุกครั้งที่มีเทรลเลอร์ใหม่ ข่าวใหม่ ก็จะเรียกเสียงบ่นปนสงสัยว่าเกมมันคืออะไร

บางคนก็วิพากษ์ว่าเป็นโปรเจกต์สนองนี้ดส่วนตัวของโคจิม่าที่อยากทำภาพยนตร์ถึงได้เลือกดารามาร่วมงานไม่ว่าจะเป็น Norman Reedus, Mads Mikkelsen, Léa Seydoux, Lindsay Wagner รวมถึงเพื่อนผู้กำกับ Guillermo del Toro แต่การตลาดรูปแบบนี้เองกลับกลายเป็นภาพจำของเกมที่แม้แต่คนไม่เล่นเกมก็ยังเห็นข่าวตลอดเวลาเกือบสามปีที่ผ่านมา

และแล้วในที่สุดก่อนงาน E3 2019 สองอาทิตย์ โคจิม่าก็เซอร์ไพรส์เทรลเลอร์ใหม่ความยาวร่วมสิบนาทีพร้อมประกาศ วันวางจำหน่ายวันที่ 8 พฤษจิกายน 2019 ลบข่าวลือที่ว่าเกมพัฒนาช้าและจะเสร็จไม่ทันเจนนี้ ทั้งที่จริงๆแล้วการตั้งบริษัทใหม่ หาเอนจิ้น สร้างเกม ทั้งหมดนี้ใช้เวลาแค่สามปีถือว่าเร็วจนน่าตกใจ


เนื้อเรื่อง และเกมเพลย์เบื้องต้น


ในโลกอนาคต การระเบิดปริศนาครั้งใหญ่อุบัติขึ้นทั่วโลก ก่อให้เกิดภัยพิบัติที่เรียกขานกันว่า ‘เดธแสตรนดิ้ง’

อารยธรรมล่มสลาย สังคมมนุษย์ถูกตัดขาดจากกันและกัน โลกเข้าสู่ยุคถดถอยทั้งอารยธรรมและความเจริญ

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันตรายจากธรรมชาติและสิ่งลึกลับจากโลกอื่น ‘แซม บริดจส์’ จะต้องเดินทางเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน นี่คือทางรอดเดียวของมนุษยชาติ

โลกของเดธแสตรนดิ้งเป็นโลกอนาคตที่อยู่ในสภาพเสื่อมโทรม สิ่งปลูกสร้างผุพังถูกทิ้งรกร้าง และยังมีสิ่งลึกลับอันตรายจากมิติอื่น ที่จะเห็นมันทิ้งคราบเป็นรอยมือเปรอะเปื้อนสีดำ มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นตัวพวกมันได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการจับตัวตนของมันเท่านั้น พวกมันก็มองไม่เห็นมนุษย์เช่นกัน แต่รับรู้ด้วยเสียงลมหายใจ สิ่งลึกลับนี้คอยจับไล่ล่าและจะพยายามคร่าชีวิตมนุษย์ทันทีที่ได้สัมผัส

ในสภาพแวดล้อมที่น่ากลัวนี้ แซม บริดจส์ (รับบทโดยนอร์แมน รีดัส) มีอาชีพเป็นคนส่งของ หน้าที่ของเขาคือนำสิ่งที่ต้องส่ง ไปให้ถึงมือผู้รับ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม

โคจิม่าตั้งใจสร้างรูปแบบของเกมนี้ให้ไม่เหมือนกับเกมอื่นเขาทำมาก่อนหน้านี้ เดธแสตรนดิ้งไม่ใช่ทั้งเกมยิงต่อสู้หรือเกมสายลับลอบเร้น แต่มันจะมีองค์ประกอบหลายอย่างผสมอยู่รวมกันทำให้ระบบการเล่นกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวไปกับบทบาทของแซม

ในเทรลเลอร์ที่ผ่านมา จะได้เห็นเขาหอบหิ้วสัมภาระ เดินทางไปยังที่รกร้างต่างๆ ไต่เขา ฝ่าแม่น้ำ ข้ามเหวลึก สิ่งของที่นำไปด้วยมีตั้งแต่หีบใบเล็ก ตู้ใบย่อมที่ใช้หุ่นยนต์ช่วยลาก ไปจนถึงศพหรือร่างกายมนุษย์ แต่ก็ใช่ว่าเกมเพลย์จะมีแต่การสำรวจเดินทางอย่างเดียว แม้จะยังไม่รู้ว่าแซมจะป้องกันตัวอย่างไร แต่ก็ได้เห็นแล้วว่าเขามีอุปกรณ์คล้ายปืนติดตัวอยู่ รวมไปถึงเด็กทารกปริศนาในขวดที่พกอยู่ตลอดเวลา

ความตาย นอกจากเป็นส่วนหนึ่งของชื่อเกมแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญของเกมนี้ จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ในหลายด้าน อย่างเช่น ‘ไทม์ฟอล’ (Timefall) ที่เป็นละอองน้ำตกจากฟ้า ฟังดูคล้ายฝน แต่ไม่ใช่ฝน และมันมาจากโลกอื่น เมื่อโดนไทม์ฟอล มนุษย์จะแก่ลงอย่างรวดเร็ว ดอกไม้ก็ถูกเร่งโตให้งอกเงยและเหี่ยวเฉาภายในเวลาไม่กี่นาที ปรากฏการณ์ที่น่ากลัวนี้ แทบทุกคนในโลกของเดธแสตรนดิ้งรู้จักมันดี เป็นเหตุผลที่ตัวละครส่วนใหญ่ใส่ชุดคลุมปิดร่างกายมิดชิด เพื่อป้องกันการสัมผัสกับไทม์ฟอล

ทุกการตายมีผลกระทบและเกิดขึ้นจริงในเนื้อเรื่องของเกม ต่างจากเกมส่วนใหญ่ที่จะเริ่มเล่นต่อจากเชคพอยต์หรือจุดเซฟ ในเดธแสตรนดิ้งเราจะเล่นต่อจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ตัวอย่างเช่นเหตุการณ์ในเทรลเลอร์งาน TGA 2017 ตัวนี้

หลังจากโดนศัตรูขนาดยักษ์ระเบิดใส่ เมื่อแซมฟื้นขึ้นมา ก็พบกับหลุมขนาดใหญ่ซึ่งเกิดจากการระเบิดของยักษ์ตนนั้น ดังนั้นประสบการณ์ของผู้เล่นแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนหากเกมโอเวอร์หลายครั้ง โดนบอมม์ใส่หลายรอบ สภาพในเกมก็อาจมีแต่หลุมยักษ์เต็มไปหมดเลยก็ได้

เรื่องราวของเดธแสตรนดิ้งจะโฟกัสที่ความตายและความผูกพัน มันเป็นสองสิ่งที่โคจิม่าคิดถึงมาตลอด เขาเป็นลูกคนเล็ก พ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่ตอนที่เขายังเด็ก แม่จึงไม่ค่อยมีเวลาให้ เป็นเรื่องธรรมดาที่หลังเลิกเรียนเขาจะกลับมาเจอบ้านที่ว่างเปล่าและต้องดูแลตัวเอง (เป็น latchkey kid) เขาจึงให้ค่ากับช่วงเวลาและสายสัมพันธ์ที่มีร่วมกัน ที่ผ่านมาหากได้เล่นเกมของโคจิม่าก็จะเห็นว่ามีแนวความคิดนี้ซ่อนอยู่ทุกเกมไป และเกมนี้ก็เป็นโอกาสที่เขาจะนำแก่นความคิดนี้มาใช้ทั้งในเนื้อหาและระบบเกม

Death Stranding
Death Stranding ิั Hideo Kojima

ในงานเขียนของ Kobo Abe ที่โคจิม่าชื่นชอบ มีคำกล่าวไว้ว่า ‘กิ่งไม้เป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกของมนุษย์ที่ใช้สร้างระยะห่างระหว่างคนกับสิ่งเลวร้ายอันตราย คนปกป้องตนเองด้วยกิ่งไม้ สิ่งประดิษฐ์ชิ้นที่สองคือเชือก คนใช้เชือกในการรัดพันของที่สำคัญไว้กับตัวเอง’

ในเกมแอคชั่นส่วนใหญ่ เครื่องมือของผู้เล่นอยู่ในรูปแบบของกิ่งไม้ คุณเตะ คุณต่อย คุณยิง เพื่อผลักดันศัตรูออกไป แต่ในเกมนี้โคจิม่าอยากให้ตัวละครสื่อสารผ่านทางการกระทำแบบ’เชือก’ หรือความผูกพันนั่นเอง

ในสังคมปัจจุบัน เรามักสร้างกำแพงขึ้นมาเพื่ออยู่อย่างเดียวดายแม้จะถูกรายล้อมไปด้วยผู้คน
ผมอยากให้คนที่เล่นเกมนี้ ได้รับประสบการณ์ที่จะช่วยให้เข้าใจความสำคัญของการเชื่อมโยงกับผู้อื่นครับ
-ฮิเดโอะ โคจิม่า

สำหรับเด็กทารกที่ปรากฏตัวหลายครั้งในเทรลเลอร์ที่ผ่านมา มีชื่อเล่นว่า BB (Bridges Baby) ทารกในขวดแก้วนี้จะมีบทบาททั้งทางเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ จะเห็นได้ว่ากิ่งก้านจักรกลที่ไหล่ของแซมนั้นทำงานเมื่อเขาอุ้มเด็กทารกขึ้นมา ช่วยเป็นเซ็นเซอร์เตือนถึงภัยของตรูที่มองไม่เห็น


รายละเอียดวันวางจำหน่าย


Death Stranding จะวางวางจำหน่ายวันที่ 8 พฤษจิกายน 2019 นี้ บนเครื่อง Playstation 4โดยนอกจากตัวเกมแบบปรกติ ก็จะมีชุด Collector’s Edition และ Digital Deluxe Edition ให้เลือกซื้อกัน มีรายละเอียดของแถมดังนี้

"<yoastmark

Collector’s Edition

  • BRIDGES Cargo Case Full-Sized
  • BB Pod Custom
  • Steelbook (Including Full PS4™ Game)
  • Nendoroid Ludens Mini Figure (Enlarged to Show Detail)
  • Original Music from the World of Death Stranding
  • Music Album Digital Download
  • Behind the Scenes Making Of Video
  • 10 PSN Character Avatars
  • In-Game Items: Gold Power Skeleton, Gold “Ludens Mask” Sunglasses, Gold Armor Plate (LVL. 2), Gold All-Terrain Skeleton

Digital Deluxe Edition

  • Full PS4™ Game
  • Original Music from the World of Death Stranding
  • Music Album Digital Download
  • Behind the Scenes Making Of Video
  • 10 PSN Character Avatars
  • In-Game Items: Gold Power Skeleton, Gold “Ludens Mask” Sunglasses, Gold Armor Plate (LVL. 2), Gold All-Terrain Skeleton

ส่วนเกมโซนไทยนั้นอาจจะมี Special Edition ที่แตกต่างจากโซนอื่น ก็ต้องรอดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันอีกครั้งค่ะ


บทสรุปเนื้อเรื่องเกม และผลงานบทความอื่นๆของผู้เขียน TAEPOPPURI

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!