playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว The Minions of Midas องค์กรลับจับมาฆ่า (ไม่สปอยล์)

สรุป

เรื่องราวแนวอาชญากรรมสืบสวนสอบสวนที่มีธีมของเรื่องดี ดัดแปลงจากนิยายคลาสสิคให้ร่วมสมัย แต่การนำเสนอยังธรรมดา รวมไปถึงตอนจบที่อยากจะคงแบบไว้ในหนังสือ ซึ่งถ้าหากเอามาขยาย ตีความเพิ่ม แล้วใส่ลูกเล่นอะไรเพิ่มเติมก็คงจะดีกว่านี้ หลายอย่างดูเป็นปรัชญาหรือนามธรรมเกินไป จนอาจจะทำให้คนดูรู้สึกไม่อินตามเท่าที่ควร

Overall
6.5/10
6.5/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • ดัดแปลงจากนิยายคลาสสิคให้ร่วมสมัย
  • ฉากไล่ล่าทำออกมาได้ตื่นเต้น
  • จำนวนตอนน้อย และจบในตัว

Cons

  • ฉากไล่ล่าทำออกมาได้ดี แต่การสืบสวนเดาทางง่ายไปหน่อย
  • ส่วนดราม่าของเรื่อง ไม่ส่งเสริมเนื้อเรื่องหลักได้ดีพอจนกลายเป็นดูน่าเบื่อ

ADBRO

The Minions of Midas สาวกแห่งไมดาส Original Netflix จากสเปน เรื่องราวของวิกเตอร์ เศรษฐีที่ถูกแบลคเมล์โดยองค์กรลับ ถ้าหากไม่ส่งเงินให้พวกเขาล่ะก็ จะมีคนตายทีละคน ทุกๆ 5 วัน

 The Minions of Midas (2020) on IMDb

ตัวอย่าง The Minions of Midas

รีวิว สาวกแห่งไมดาส 

สาวกแห่งไมดาส ดัดแปลงมาจากหนังสือนิยายที่ค่อนข้างเก่ามาก ถูกแต่งขึ้นในปี พ.ศ.2444 เรียกว่าเป็นนิยายคลาสสิคก็ว่าได้ และเรื่องราวก็ถูกดัดแปลงมาทำเป็นซีรีส์ Original Netflix จากสเปน และทำให้เข้ากับสมัยใหม่ทั้งหมด

ตามตำนานกษัตริย์ไมดาส คือคนที่ได้รับพรวิเศษ 1 ข้อที่ขออะไรก็ได้ ด้วยความโลภ เขาจึงขอให้มือทั้งสองข้างของเขา แตะอะไรก็ตามแล้วกลายเป็นทองคำ นั่นรวมไปถึงพวกอาหาร ทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่ไม่ได้

ส่วนซีรีส์เรื่องนี้ จะเป็นเรื่องราวของ วิกเตอร์ เศรษฐีผู้บริหารหนังสือพิมพ์ ที่เพิ่งได้รับเลือกจากผู้บริหารคนเก่าให้รับตำแหน่งต่อ เพราะวิกเตอร์เป็นคนที่มีคุณธรรมในการทำธุรกิจ หลังจากที่เขาได้รับทั้งบริษัทและเงินก้อนโต ทำให้เขาได้รับจดหมายแปลกๆ ที่ขู่กรรโชก แบลคเมล์เขาว่า ถ้าหากไม่ส่งเงินให้กับ “สาวกแห่งไมดาส” ผู้คนในเมืองจะค่อยๆ ตายทีละคน ทุกๆ 5 วัน

วิกเตอร์ก็ดูเหมือนจะไม่เชื่อ จนคนร้ายเริ่มลงมือจริงๆ เรื่องนี้จึงตกไปถึงหน่วยสืบสวน ที่นำทีมโดยนักสืบอาวุโสอย่าง ก็องเต้ ที่พยายามหาตัวคนร้ายว่าเป็นใคร และดูเหมือนว่าองค์กรที่พวกเขาเจอนั้น อาจจะแฝงตัวอยู่ในทุกที่ เพราะยิ่งตามสืบเท่าไหร่ ก็ยิ่งหายากเท่านั้น วิกเตอร์เองก็ต้องสู้กับคุณธรรมในใจว่า จะเลือกเสียเงินไปเพื่อช่วยชีวิตคนบริสุทธิ์ หรือเลือกที่จะเก็บเงินไว้โดยไม่สนใจชีวิตคนอื่นที่ขัดกับหลักความคิดของเขา ทำให้มันกลายเป็นบททดสอบศีลธรรมในจิตใจของวิกเตอร์เอง

สำหรับซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ จะไม่ได้ดำเนินเรื่องโดยนักสืบ แต่ตัวหลักก็คือเหยื่อที่ถูกแบล็คเมล์โดยองค์กรลับอย่างวิกเตอร์ ที่จะค่อยๆ เปลี่ยนจากคนที่มีคุณธรรมในใจ และต้องเจอกับเรื่องราวหลากหลาย เกี่ยวพันกับความเป็นความตาย เขาจะยังรักษาคุณธรรมของเขาไว้ได้หรือไม่ก็ต้องไปลุ้นในเรื่อง ซึ่งการดำเนินเรื่องมันจะค่อยๆ เล่าผ่านบทพูด บทสนทนาของตัวละครที่อาจจะยาวยืดและดูน่าเบื่อบ้าง

เนื่องจากว่าเรื่องราวนอกจากการที่ตัวเอกถูกแบล็คเมล์ แบ็คกราวด์ของเรื่องนี้ก็คือการประท้วงของประชาชนที่กำลังไม่พอใจในรัฐบาล ซึ่งมันก็บานปลายและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ กลางกรุงมาดริด และอาจจะมีผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับองค์กร แฝงตัวอยู่ในผู้ชุมนุมด้วย

ในเรื่องเลยจะไม่ได้มีแค่การสืบสวน แต่ยังมีฉากไล่ล่าที่ทำได้ดีและชวนลุ้นตามอยู่บ้าง เพิ่มสีสันให้กับตัวเรื่องได้ดี เพราะเหยื่อแต่ละคนเกิดขึ้นแบบสุ่ม ทำให้ทางตำรวจเองก็ต้องทำนายล่วงหน้าว่าใครจะเป็นเหยื่อ หรือจุดเกิดเหตุเกิดขึ้นที่ใด ก่อนที่คนร้ายจะลงมือได้

ในช่วงพาร์ทนี้ของซีรีส์สนุก แต่โดยรวมนั้นกลับค่อนข้างธรรมดา และการเฉลยปมตอนจบที่ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ ซึ่งมันจะเน้นไปที่การตั้งคำถามกับคนดูเกี่ยวกับคุณธรรม ศีลธรรมของคนว่า จะยอมเสียเงินจำนวนมากเพื่อแลกกับอะไรบางอย่างไหม และแต่ละตัวละครก็ยังทำให้เราไม่สามารถอินกับเรื่องตรงนี้ไปไม่ได้เท่าที่ควร โดยส่วนตัวแล้วหวังว่าจะได้เห็นอะไรเกี่ยวกับองค์กรลับที่มากกว่านี้ เพราะปมนี้มันน่าสนใจมากกว่าตัวเรื่องหลักเสียอีก ว่าองค์กรนี้คืออะไรกันแน่ ต้องการอะไร คนในองค์กรที่อาจจะแฝงตัวอยู่ทุกที่ และอื่นๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีตรงนี้

The Minions of Midasลูกเล่นในการสับขาหลอก การสืบสวนในแบบที่ว่า คนร้ายวางลูกล่อไว้ให้ตำรวจติดกับ หรือคนที่อาจจะเกี่ยวข้องแต่ดันไม่เกี่ยวข้องก็ทำออกมาได้เดาทางได้ง่าย

สิ่งที่เสริมเพิ่มเติมช่วยให้เราอินไปกับเนื้อเรื่อง นั่นก็คือดราม่าส่วนตัวของตัวเอกที่กำลังจะหย่ากับภรรยา และต้องเลี้ยงดูลูก พร้อมกับพบรักใหม่กับนักข่าวสาวอีก ที่มันก็มีส่วนเสริมให้เนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้น แค่เพียงนิดเดียวเท่านั้น ค่อนข้างน่าเสียดายที่มันไม่สามารถทำให้เราอินได้เพิ่ม

เนื่องจากว่าเป็นมินิซีรีส์ จำนวนตอนมีเพียงหกตอน มันเลยใช้เวลาดูไม่นานนัก แต่ละตอนยาวประมาณ 50 นาที ถือว่าเป็นเรื่องราวแนวอาชญากรรมสืบสวนสอบสวนที่มีธีมของเรื่องดี ดัดแปลงจากนิยายคลาสสิคให้ร่วมสมัย แต่การนำเสนอยังธรรมดา รวมไปถึงตอนจบที่อยากจะคงแบบไว้ในหนังสือ ซึ่งถ้าหากเอามาขยาย ตีความเพิ่ม แล้วใส่ลูกเล่นอะไรเพิ่มเติมก็คงจะดีกว่านี้ หลายอย่างดูเป็นปรัชญาหรือนามธรรมเกินไป จนอาจจะทำให้คนดูรู้สึกไม่อินตามเท่าที่ควร

รับชม สาวกแห่งไมดาส ได้ทาง Netflix แล้ววันนี้

อ่านรีวิวหนัง/ซีรีส์เรื่องอื่นๆ ได้ที่นี่

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!