playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

รีวิว สืบสันดาน ละครไทยที่อัพเกรดเป็นซีรีส์เพิ่มความรุนแรงตามสไตล์ Netflix

สืบสันดาน

Summary

สรุปเป็นแนวละครไทยที่อัพเกรดขึ้นมาเป็นซีรีส์ Netflix ได้ดีในแง่มุมความแรงของฉากทำร้ายร่างกาย ฉากติดเรตที่ทำได้มากกว่า แต่ก็ยังไม่สุดเพราะเป็นเรต 16+ ไม่ใช่ 18+ จึงมีการตัดฉากและใช้มุมกล้องช่วย รวมถึงสแตนด์อินฉากโป๊เปลือยบางส่วน ส่วนตัวบทยังมีปัญหาเล่าได้ไม่สมูธ ยืดเรื่อง ช่วงสืบสวนน้อย เน้นแก่งแย่งมรดกมากกว่า ตัวคดีมีจุดไม่สมเหตุผลและเดาได้ค่อนข้างง่ายตั้งแต่แรกเลย จนทำให้ฉากจบไม่เซอร์ไพรส์อะไรมากนัก แต่ก็ถือว่ายังดูสนุกพอเพลินๆ ได้ คิดซะว่านี่คือละครไทยอัพเกรดนั่นแหละครับ

Overall
6.5/10
6.5/10
Sending
User Review
5 (1 vote)

Pros

  • ละครไทยแนวอัพเกรดฉากความรุนแรงให้เห็นมากขึ้น
  • งานโปรดักชั่นดี
  • รวมนักแสดงชื่อดังไว้เยอะ

 

Cons

  • บทคาดเดาได้ง่าย มีจุดไม่สมเหตุผลเยอะ
  • ช่วงสืบสวนน้อย
  • เพลงประกอบแทรกมาแบบทื่อๆ

ADBRO

สืบสันดาน ซีรีส์ Original Netflix ไทย 7 ตอนจบ แนวดราม่าทริลเลอร์ เรื่องราวการแก่งแย่งชิงมรดกของตระกูลมหาเศรษฐี โดยมีเหล่าสาวรับใช้ตกเป็นทาสอารมณ์และปกปิดความลับให้เจ้านายภายใต้ความแค้นที่ฝังแน่นเต็มอก

 

รีวิว สืบสันดาน (ไม่สปอยล์)

ซีรีส์เล่าเรื่องราวของ เจ้าสัวหมื่นล้านดับปริศนาคาคฤหาสน์หรู ศึกช่วงชิงมรดกจึงเริ่มขึ้น ระหว่างทายาทสืบสันดาน กับสาวใช้รุ่นราวคราวลูกที่เพิ่งจดทะเบียนสมรสกับเจ้าสัว ซึ่งพล็อตเรื่องแนวนี้ก็ไม่ได้แปลกใหม่เพราะละครไทยเองก็เคยมีทำมาก่อนแล้วหลายเรื่อง จนแทบจะเรียกว่าเป็นพล็อตน้ำเน่าเลยก็ได้ รวมถึงซีรีส์เกาหลีเองก็ใช้พล็อตแนวแก่งแย่งมรดกอยู่บ่อยๆ โดยแฝงการสืบสวนหาความจริงของคดีไปด้วย ดังนั้นจุดเด่นของเรื่องนี้จริงๆ หาใช่ตัวเนื้อเรื่อง แต่เป็นงานละครไทยที่ยกระดับเป็นซีรีส์เน็ตฟลิกซ์แบบมีคุณภาพมากขึ้น แรงขึ้น ติดเรตมากขึ้น มีฉากโป๊เปลือยแบบไม่เซ็นเซอร์ ซึ่งเรื่องนี้ก็ใส่มาจนครบแบบที่คอเน็ตฟลิกซ์ต้องการทั้งหมดครับ

ระดับความแรงของเรื่องนั้นจริงๆ ถือว่า “สูงมาก แต่ไม่สุด” โดยเรื่องพยายามเน้นฉากคนใช้ถูกกดขี่รุนแรง อย่างถูกนายจ้างข่มขืนได้ตามใจ บอกให้แก้ผ้าต่อหน้าก็ได้ ฉากทรมานทำร้ายร่างกายจนเลือดตกยางออกแรงๆ  แต่ฉากพวกนี้สุดท้ายก็จะถูกตัดฉากไปตอนที่เกือบจะเห็นการกระทำเหล่านั้น ฉากเปลือยกายของนักแสดงหลักไม่มีหรือเห็นก็เป็นด้านหลังเปลือยก้นที่น่าจะสแตนด์อิน แต่ตัวละครสมทบมีเห็นด้านหน้า เพราะเรตของเรื่องนี้คือ 16+ ถ้าเป็น 18+ ได้เลยน่าจะดีกว่า แต่เข้าใจว่าผู้สร้างอาจจะหลีกเลี่ยงดราม่าความรุนแรงที่มากเกินไปก็ได้ ไม่งั้นซีรีส์อาจจะถูกเพ่งเล็งว่าขายแต่ฉากแบบนี้ออกมาจนเกินจริง ซึ่งในเรื่องมีคำอธิบายว่าทำไมนายจ้างทำแบบนี้ได้เพราะเซ็นสัญญาจ้างไว้แล้วด้วยเงินเดือนสูงมากกว่าคนรับใช้ปกติ ที่นี่มีกฏของตัวเองที่ทุกคนต้องยอมรับทุกอย่างที่นายจ้างทำลงไปและเปิดเผยออกไปไม่ได้ ซึ่งก็เป็นการปิดช่องโหว่เรื่องความสมเหตุผลทั้งหลายไปได้เลย ซึ่งผู้ชมที่ชอบฉากเหล่านี้ก็คงโดนใจมากพอสมควรครับ

แต่ว่าสิ่งที่เรื่องทำได้ไม่ดีหรืออ่อนค่อนข้างมากเลยก็คือ บทที่ตื้นเขินอ่อนเหตุผลแบบเดิมๆ ซึ่งจุดนี้เป็นปัญหากับคอนเทนต์ไทยมาตลอดแก้ไม่หาย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องนี้ที่เรื่องพยายามเปิดเรื่องให้ดูเป็นแนวสืบสวนซับซ้อน แต่เริ่มไปได้นิดเดียวก็กลายเป็นแนวแก่งแย่งมรดกยาวๆ ที่เล่าแบบจับวางเนื้อเรื่องให้มีเหตุการณ์ลงล็อกมากมายโผล่มาแบบไม่สมูธนัก และการเดินเรื่องก็ค่อนข้างยืด เนื้อเรื่องแทบไม่คืบหน้าไปไหนเลยใน 2 ตอนแรก และบทคนใช้ก็เป็นผู้ถูกกระทำแทบไม่ได้สู้กลับเลย จนตอนสุดท้ายถึงมาเฉลยความลับของเรื่องคดีในตอนแรกที่เจ้าสัวตายได้ยังไง แม้เนื้อเรื่องทั้งหมดจะพยายามหลอกให้ผู้ชมเขวเชื่อตามที่เล่า แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่ก็เดาได้และสงสัยตั้งแต่แรกอ่านพล็อตเรื่องเลยก็ว่าได้ และพอเฉลยออกมาก็รู้สึกว่าเป็นอย่างที่คิดจริงๆ ทำให้เรื่องไม่ได้จบแบบเซอร์ไพรส์อะไรมาก แม้ฉากจบจะเล่นใหญ่โต แต่ว่าก็มีช่องโหว่มากมายที่ดูยังไงก็เป็นไปไม่ได้ แรงจูงใจก็ดูง่ายและก้าวกระโดดไป และยังยัดบทสรุปของตัวละครผู้ดีแต่ละคน จนดูยัดเยียดให้ได้รับกรรมแบบละครไทยทื่อๆ มากครับ

ในส่วนของนักแสดง ญดา-นริลญา สาวใช้ที่เป็นตัวเอกทั้งเรื่องแทบไม่ได้แสดงออกในบทบาทด้านอารมณ์อะไรเลย เพราะบทของเธอคือ คนใช้แสนดีที่รักเจ้าสัวแม้สิ้นลมไปแล้ว บทแทบไม่ได้มีมิติให้แสดงออกอะไรมากนัก แม้ตอนจบจะได้โชว์ซีนอารมณ์ใหม่ๆ แต่ก็แทบจะสายไปแล้ว แต่เพื่อนสนิทของเธอที่แสดงโดย พิม-ลัทธ์กมล ปิ่นโรจน์กีรติ กลับได้บทที่ดีกว่าทั้งรุกทั้งรับถูกทำร้ายอย่างสาหัสแล้วก็แก้แค้นไปอย่างสาสม กลายเป็นตัวละครที่บทดูเด่นกว่าซะอีก ในบทปกติเธอแสดงความอ่อนแอไร้อำนาจต่อกรกับนายจ้าง แต่ลับหลังก็เอาคืนและพร้อมยืนยันว่าต้องแก้แค้นได้ดีเลย ส่วนตัวละครทายาทในตระกูลบทเด่นคือ คนพี่ชายกับน้องชาย พี่เล่นโดย ชาย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ ในบทพี่ที่ไม่ทันเกมโกงของน้องชายเลยแม้แต่ครั้งเดียว เป็นบททายาทคนที่โตที่น่าสงสาร แต่ก็กระหายในสิทธิที่ควรได้มาตลอด และต้องถูกน้องชายแย่งทุกอย่างไปหมด ซึ่ง แก๊ป ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล ก็เล่นเป็นน้องที่รู้ตัวว่าเก่งกว่าและพร้อมทำลายพี่ชายได้อย่างเลือดเย็น แต่การแสดงของเขาอาจจะเพราะด้วยบทที่เขียนบทพูดไม่ดีมาก มันเลยดูตั้งใจแสดงเป็นตัวร้ายแบบมั่นหน้าเกินเบอร์ไปหน่อย เมื่อเทียบกับพี่ชายที่ดูลงตัวไปกับบทมากกว่า ส่วนตัวละครอื่นๆ บทน้อยแทบจะสมทบเรื่องบางฉากเท่านั้น อย่าง คลาวเดีย จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ที่ดูตัวอย่างร้ายมากมีฉากเหยียบหัวนางเอก แต่ในเรื่องจริงๆ ก็มีแค่นั้น น้อยกว่าตัวร้ายในละครไทยปกติที่ขยันวันๆ เอาแต่กลั่นแกล้งนางเอกซะอีก หรือเจ้าสัวเองที่เล่นโดย บี๋ ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ก็ดูตั้งใจให้เห็นว่าเป็นคนเลวตั้งแต่แรกจนบทแทบจะแบนราบไร้มิติมากไปครับ

สรุปเป็นแนวละครไทยที่อัพเกรดขึ้นมาเป็นซีรีส์ Netflix ได้ดีในแง่มุมความแรงของฉากทำร้ายร่างกาย ฉากติดเรตที่ทำได้มากกว่า แต่ก็ยังไม่สุดเพราะเป็นเรต 16+ ไม่ใช่ 18+ จึงมีการตัดฉากและใช้มุมกล้องช่วย รวมถึงสแตนด์อินฉากโป๊เปลือยบางส่วน ส่วนตัวบทยังมีปัญหาเล่าได้ไม่สมูธ ยืดเรื่อง ช่วงสืบสวนน้อย เน้นแก่งแย่งมรดกมากกว่า ตัวคดีมีจุดไม่สมเหตุผลและเดาได้ค่อนข้างง่ายตั้งแต่แรกเลย จนทำให้ฉากจบไม่เซอร์ไพรส์อะไรมากนัก แต่ก็ถือว่ายังดูสนุกพอเพลินๆ ได้ คิดซะว่านี่คือละครไทยอัพเกรดนั่นแหละครับ

 

The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!