รีวิว Previously Saved Version (Prime) ไซไฟทริลเลอร์ในโทนหนังรักญี่ปุ่น (แต่เบื้องหลังไทยทำ)
Previously Saved Version
Summary
หนังสตรีมมิ่งไซไฟเล็กๆ ของญี่ปุ่นที่อำนวยการสร้างโดยคนไทยและใช้ทีมงานกับฉากถ่ายทำที่ไทยเป็นหลัก โดยมีบทที่ทะเยอทะยานล้ำยุคไปยังเรื่องของที่พักหรูบนอวกาศในอีก 200 ปีข้างหน้ากับแอนดรอยด์และการถ่ายความทรงจำมนุษย์ลงไปเพื่อสร้างคนรักที่เป็นอมตะไม่หนีหายไปไหน แต่กลายมาเป็นการริดลอนสิทธิในรูปแบบระทึกขวัญเล็กๆ แต่ก็น่ากลัวพอๆ กับที่ต้องตั้งคำถามว่านี่เป็นสิ่งที่ควรทำหรือทำได้หรือไม่ในยุคนั้น แต่ยังไงนี่ก็ยังเป็นหนังรักที่มีกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นอยู่อย่างเด่นชัดและก็ตอบโจทย์ในแนวไซไฟมากด้วยครับ
Overall
7.5/10User Review
( votes)Pros
- หนังไซไฟที่เล่าเรื่องราวความรักกับแอนดรอยด์ที่มีความทรงจำมนุษย์ในโทนหนังรักญี่ปุ่น
- ฉากระทึกขวัญแบบไซไฟเล็กๆ
- นักแสดงเล่นได้สมบทบาท
- ฉากไซไฟทำได้ดีในสเกลสตรีมมิ่ง
- ตัวแสดงน้อยมีเพียงแค่ 4 คน
- ทีมงานไทยทำเป็นส่วนใหญ่
- มีพากย์ไทย
Cons
- เรื่องเดาได้ง่ายตั้งแต่แรก
- มีบางจุดไม่เคลียร์ให้ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น
Previously Saved Version บันทึกความทรงจำข้ามดวงดาว ภาพยนตร์ Original Amazon Prime แนวไซไฟดราม่าทริลเลอร์ ในปี ค.ศ. 2200 มนุษยชาติได้เริ่มต้นการตั้งถิ่นฐานในอวกาศ นาโอกิ (รับบทโดย ฮิเดอากิ อิโตะ) และมายูมิ (รับบทโดย ยูโกะ อารากิ) คู่รักที่อาศัยอยู่ในที่พักหรูลอยอยู่ในอวกาศ ดูเหมือนคู่สามีภรรยาในอุดมคติ แต่ความจริงภรรยาของเขาเป็นหุ่นยนต์ที่ใส่ความจำไว้ และเธอเริ่มรู้ความจริงว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการ
รีวิว Previously Saved Version บันทึกความทรงจำข้ามดวงดาว (ไม่สปอยล์)
หนังที่ดูเหมือนจะเป็นงานสร้างญี่ปุ่น แต่ถ้าดูรายชื่อทีมงานโดยเฉพาะผู้อำนวยการสร้างกลับเป็นคนไทย เอกชัย เอื้อครองธรรม ของค่าย GMM โดยมีทีมงานเป็นคนไทยดูจากรายชื่อตอนจบนี่ถึง 70-80% นอกจากนี้ตัวเรื่องยังใช้ฉากที่ไทยเป็นโลเกชั่นจริงๆ ในเรื่องด้วย และยังมีนักแสดงไทยร่วมด้วยอีก 1 คน ลลนา ก้องธรนินทร์, ซึ่งทั้งเรื่องนี้เล่นกันหลักๆ แค่ 4 คนเท่านั้นครับ ซึ่งนักแสดงคู่หลักคือ ฮิเดอากิ อิโตะ, ยูโกะ อารากิ มีผู้กำกับและเขียนบทเป็นคนญี่ปุ่น เคอิ อิชิกาวะ ร่วมกับ Brad Wright ผู้สร้างสตาร์เกทซีรีส์มาตลอด ซึ่งเป็นการรวมตัวทำหนังสตรีมมิ่งที่หลากหลายชาติ แต่รสชาติที่ออกมาคือดีมากอย่างไม่คาดคิดจริงๆ
จุดเด่นของเรื่องนี้คือ เป็นหนังไซไฟดราม่าทริลเลอร์ทุนต่ำที่ทะเยอทะยานด้วยไอเดียการเขียนบทไซไฟที่ล้ำไปยังอนาคตที่ไกลมาก แต่ก็ปราณีตในอารมณ์ความรู้สึกสไตล์หนังญี่ปุ่น ด้วยเรื่องราวของความสัมพันธ์อมตะที่ไม่อยากให้คนรักแยกจากไป ซึ่งในอนาคตนั้นสามารถทำได้ด้วยการเซฟความจำเก็บไว้ได้ แล้วก็มีหุ่นแอนดรอยด์ที่เหมือนมนุษย์จริงแทบทุกอย่างมารองรับความทรงจำและเป็นตัวแทนไป หนังเล่นกับประเด็นความทรงจำที่เมมไว้หลากหลายเวอร์ชั่นของภรรยา โดยมีสามีที่พยายามค้นหาเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดที่เขาต้องการ โดยแทบไม่คำนึงถึงความต้องการของอีกฝ่าย ซึ่งเรื่องก็ค่อยๆ พาผู้ชมย้อนกลับไปว่าเกิดอะไรขึ้นในอดีตจนกว่าจะมาถึงจุดนี้ โดยมีฉากในอดีตบนโลกที่ประเทศไทยเป็นโลเกชั่นหลักที่ทั้งคู่อาศัยอยู่อย่างมีความสุขสลับกับเรื่องราวปัจจุบันบนที่พักอวกาศที่ภรรยาเริ่มมีความทรงจำแปลกประหลาดแทรกเข้ามา และสิ่งนี้ดูเหมือนจริงจนน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนี่คือปริศนาหลักของเรื่องที่ซ่อนไว้ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับลึกลับมากเพราะผู้ชมก็น่าจะเดาได้จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่แล้วว่ามันไม่ปกติธรรมดา จากที่จุดที่หนังใบ้มาตลอดเวลาผ่านการกระทำที่ผิดปกติของสามี แต่เรื่องก็สามารถไปยังสุดทางของความสัมพันธ์ที่แปลกประหลาดนี้ได้ดี โดยที่เนื้อหาการดำเนินเรื่องก็ยังเป็นหนังรักสไตล์ญี่ปุ่นที่สวยงามเรื่องหนึ่งเลยครับ
หนังมีส่วนของทริลเลอร์แซมอยู่เป็นระยะอาจจะไม่มาก แต่ก็มีฉากที่ทำเอาหวอได้บางครั้งจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ซึ่งมันน่าสนใจถ้ามองในแง่มุมปรัชญาไซไฟถ้ามันเกิดขึ้นจริงๆ ในอนาคต การเอาแอนดรอยด์กับความทรงจำของมนุษย์มารวมกัน สิ่งนี้ถือว่าเป็นมนุษย์หรือไม่ ถ้าไม่ใช่การทำอะไรกับแอนดรอยด์นี้ก็ไม่ผิดหรือเปล่า เพราะในเรื่องก็ไม่ใช่ตัวเอกสามีคนเดียวที่รู้เรื่องนี้ แต่ยังมีจิตแพทย์ที่คอยปกปิดการกระทำของเขาให้อยู่ โดยแสดงให้เห็นเหมือนไม่ใช่อาชญากรรม แต่เป็นการทำหน้าที่จิตแพทย์ไปตามปกติในยุคนั้น โดยที่ตัวภรรยาเองเมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นแอนดรอยด์ที่มีความทรงจำของมนุษย์อยู่เธอจะรู้สึกว่าเป็นมนุษย์ได้จริงๆ หรือไม่ ซึ่งหนังก็มีช่วงที่สามีบอกเธอตั้งแต่แรกว่าเป็นแอนดรอยด์ที่ใส่ความทรงจำลงไปด้วย กลายเป็นคำถามที่หนังเล่าเรื่องแบบเปิดช่องให้ผู้ชมคิดจินตนการเอง โดยไม่ได้ทิ้งคำตอบไว้ให้อย่างชัดเจน แต่ก็รู้สึกได้จากจิตสำนึกที่ดีตามปกติว่านี่เป็นสิ่งที่ผิดไม่ควรทำให้เกิดขึ้นมา
ในส่วนของฉากไซไฟเป็นงานสร้างของทีมตะวันตกล้วน ซึ่งงานที่ออกมาดีมากจนน่าทึ่งว่านี่เป็นแค่หนังสตรีมมิ่งทุนต่ำเล็กๆ เรื่องหนึ่งเท่านั้น หนังสร้างที่พักอวกาศโดยมีส่วนของจินตนาการไซไฟที่ออกมาสวยงามแบบเอเชีย อย่างสภาพที่พักที่อยู่อาศัยสไตล์ญี่ปุ่นทันสมัย นางเอกชอบปั้นหม้อก็มีห้องทำงานของตัวเองบนอวกาศ มีหุ่นยนต์ผู้ช่วยส่วนตัว (ไม่ใช่ CG) ห้องครัวที่ทำอาหารมีเตาไฟฟ้าบนโต๊ะที่เป็นจอบอกวิธีทำอาหารกระทั่งการหั่นผักให้ถูกต้อง ซึ่งเรื่องก็มีการทำอาหารไทยเป็นหลักคือต้มข่าไก่ มีการปลูกผักทำอาหารไทยบนอวกาศ โดยที่เนื้อหาส่วนนี้ก็มีความสำคัญกับความทรงจำในเรื่องของภรรยาด้วย รวมถึงมีฉากบนโลกที่เชื่อมกับอวกาศในแบบเล็กๆ ที่ก็ดูมีความเป็นไซไฟเอเชียลงไปในเรื่องราว คล้ายๆ ฉากอย่างในหนัง บ่มิวันจาก ของลาวที่เป็นซีนเลี้ยงควายแล้วมีเครื่องบินเจ็ตพุ่งผ่านไป ซึ่งฉากไซไฟในเรื่องนี้ก็มีบรรยากาศท้องถิ่นแบบนี้เช่นกันแต่เป็นโลเกชั่นไทยครับ
ตัวนักแสดง ยูโกะ อารากิ เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมมากในบทภรรยาที่มีหลายเวอร์ชั่นของความทรงจำที่มีต่อคนรัก ซึ่งเธอต้องเล่นบททุกแบบโดยที่ยังต้องมีความเป็นแอนดรอยด์ปะปนอยู่ด้วย ฮิเดอากิ อิโตะ ในบทสามีที่มีความรักล้นจนผิดปกติกับภรรยา ก็แสดงบทของผู้ชายที่แสนอบอุ่นมีด้านดีมากมายตรงข้ามกับอีกด้านที่ผิดปกติเหมือนคนโรคจิต แต่นั่นก็คือสิ่งที่มนุษย์เป็นคือความไม่สมบูรณ์แบบที่ทุกคนมีติดตัวไว้ และหนังนำเขาไปเทียบกับเครื่องปั้นดินเผาที่มีความผิดพลาดก่อนทำสำเร็จออกมาได้ ซึ่งค่อนข้างละมุนละม่อมมากสวนทางกับสิ่งที่เขาทำลงไป ส่วนตัว ลลนา ก้องธรนินทร์, นักแสดงไทยคนเดียวในเรื่องคือตัวละครสำคัญที่บทออกมาน้อยไม่เยอะ แต่ก็น่าทึ่งที่หนังกล้าเอาประเด็นนี้มาเล่นและทำมันออกมาได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะตอนจบของเรื่องที่ค่อนข้างประทับใจมากกับฉากไทยในอนาคตแบบนั้น
สรุป หนังสตรีมมิ่งไซไฟเล็กๆ ของญี่ปุ่นที่อำนวยการสร้างโดยคนไทยและใช้ทีมงานกับฉากถ่ายทำที่ไทยเป็นหลัก โดยมีบทที่ทะเยอทะยานล้ำยุคไปยังเรื่องของที่พักหรูบนอวกาศในอีก 200 ปีข้างหน้ากับแอนดรอยด์และการถ่ายความทรงจำมนุษย์ลงไปเพื่อสร้างคนรักที่เป็นอมตะไม่หนีหายไปไหน แต่กลายมาเป็นการริดลอนสิทธิในรูปแบบระทึกขวัญเล็กๆ แต่ก็น่ากลัวพอๆ กับที่ต้องตั้งคำถามว่านี่เป็นสิ่งที่ควรทำหรือทำได้หรือไม่ในยุคนั้น แต่ยังไงนี่ก็ยังเป็นหนังรักที่มีกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นอยู่อย่างเด่นชัดและก็ตอบโจทย์ในแนวไซไฟมากด้วยครับ