playinone.com
รีวิว บทความ หนัง ซีรีส์ Netflix สตรีมมิ่งทุกระบบ

เจาะลึกข้อมูลเบื้องต้น Elden Ring โปรเจ็กต์เกมแอ็กชั่นดาร์กแฟนตาซีที่ใหญ่ที่สุดของ Fromsoftware

ELDEN RING ทำความรู้จักผลงานใหม่ของผู้สร้าง Dark Souls

เจาะลึกข้อมูลเบื้องต้น Elden Ring พร้อมกันรึยังกับเกมใหม่ของฟอร์มซอฟต์ที่รัก

ใครยังไม่ได้ดูเทรลเลอร์เปิดตัว ก็ชมกันก่อนเลย ในคลิปเราแปลไทยไว้แล้ว

Elden Ring เป็นผลงานใหม่ของค่าย FromSoftware ผู้รังสรรค์ซีรีส์โซลส์ ไม่ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของ genre ใหม่อย่าง Demon’s Souls เกมไตรภาคที่มีแฟนๆ ทั่วโลก Dark Souls, Dark Souls II, Dark Souls III รวมไปถึงผลงานเดี่ยวอย่าง Bloodborne และ Sekiro : Shadows Die Twice … ถ้าติดตามผลงานของ FromSoftware กันมาคงไม่ต้องสาธยายสรรพคุณมาก มาดูรายละเอียดแรกของ Elden Ring กันเลยดีกว่า

ELDEN RING

ADBRO

จุดเริ่มต้นของโปรเจกต์ เอลเดนริง

 

ผู้กำกับมิยาซากิให้สัมภาษณ์ในบล็อกโพสต์ของ Xbox Insider ว่าทีมงานเริ่มลงมือพัฒนาเกมนี้หลังจากเสร็จงานกับ Dark Souls 3 DLC (ช่วงปลายปี 2016-ต้นปี2017) เกมนี้ถูกพัฒนามาควบคู่กับ Sekiro และก็วางแผนให้ช่วงพีคของการพัฒนาไม่ทับซ้อนกัน เมื่อปิดงาน Sekiro ไป จึงถึงเวลาของ Elden Ring แล้ว

Elden Ringโดย Elden Ring นั้นเป็น ‘Classic Fantasy Action RPG’ ที่จะแสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของฟอร์มซอฟต์แวร์ที่รู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็นงานศิลป์และการออกแบบในเกมที่ถ่ายทอดความดาร์คแฟนตาซีได้ไม่เป็นรองใคร ความท้าทายในการฝ่าฟันอุปสรรค รวมไปถึงเนื้อหาที่ลึกลับน่าค้นหาของโลกและประวัติศาสตร์ในเกม…จุดนี้เองที่นักประพันธ์ชื่อดัง George R. R. Martin ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

เหตุใด George R. R. Martin ถึงมาร่วมงานในโปรเจกต์นี้ได้? ขอยกคำตอบของคุณมิยาซากิมาเลยก็แล้วกัน

ผมเป็นแฟนผลงานของคุณมาร์ตินมานานแล้ว โดยเฉพาะซีรีส์ Fevre Dream (เป็นนิยายผจญภัยสยองขวัญเกี่ยวกับแวมไพร์) ที่ผมมองว่าเป็นผลงานชิ้นเอกและเคยแนะนำให้พนักงานใหม่ๆ ได้อ่านกัน ซึ่งคุณเออิจิ นาคาจิม่า (Executive business director ของ FS) ก็ทราบถึงความคลั่งไคล้ของผม จึงได้ติดต่อไปทางคุณมาร์ตินเพื่อจะขอโอกาสในการร่วมงานกัน

ตอนแรกเราก็คิดว่ากันว่าคงจะถูกปฏิเสธแน่

แต่แล้วเรากลับได้โอกาสที่หายากในการนัดคุยเป็นการส่วนตัวกับคุณมาร์ติน ซึ่งมันเป็นการสนทนาที่สนุกและกระตุ้นความคิดมาก ตอนนั้นเองที่ผมรู้สึกอย่างแรงกล้าว่าอยากจะร่วมงานกับเขา ท้ายที่สุดเขาก็ตกลง

จนถึงตอนนี้ผมก็ยังดีใจอยู่เลยที่คุณมาร์ตินยอมรับข้อเสนอ ในช่วงแรกของการทำงานร่วมกันนั้น คุณมาร์ตินได้ถามถึงธีมของเกม แนวความคิด ลักษณะและแง่มุมต่างๆที่ผมคิดอยู่ในใจ แล้วเราก็ได้แลกเปลี่ยนกันอย่างสร้างสรรค์

จากนั้นคุณมาร์ตินก็ได้นำข้อมูลที่คุยกันนี้ ไปเป็นรากฐานในการเขียนตำนานและเทพปกรณัมของโลกในเกมครับ

ตำนานที่คุณมาร์ตินเขียนั้นเปี่ยมไปด้วยตัวละครที่มีบทบาทน่าสนใจ ให้ความรู้สึกลี้ลับอันตรายมีมนต์ขลัง มันเป็นแหล่งกระตุ้นจินตนาการชั้นยอดของผู้กำกับมิยาซากิและทีมงาน โลกที่เต็มไปด้วยเนื้อหาของเอลเดนริงถูกสร้างขึ้นด้วยตำนานนี้ แม้แต่ทีมเองเองก็ยังอดตื่นเต้นไม่ได้ในระหว่างการพัฒนา พวกเขาเองก็อยากให้รอดูโลกที่ยอดฝีมือทั้งสองร่วมกันสร้างขึ้นมา

นี่ไม่ใช่ Dark Souls

 

เกมแอคชั่นอาร์พีจีในธีมคลาสสิกแฟนตาซีฟังดูจะคล้ายกับ Dark Souls ที่เคยทำมาแล้ว แต่คุณมิยาซากิก็บอกอย่างชัดเจนว่านี่ไม่ใช่แค่ดาร์คโซลในชื่อใหม่อย่างแน่นอน นอกจากตำนานอีพิคแฟนตาซีโดยจอร์จมาร์ตินแล้วยังมีข้อแตกต่างที่เด่นชัดอีกหลายข้อ อย่างแรกคือ ‘Open-world’

โลกของ Elden Ring เป็นโลกที่ใหญ่ที่สุดที่ฟอร์มซอฟต์เคยสร้างมา นอกจากความยิ่งใหญ่ทางด้านการเล่าเรื่องแล้ว ผู้เล่นก็จะมีทางเลือกและอิสระมากกว่าที่เคยเล่นกันมาในเกมของฟอร์มซอฟต์เช่นกัน

ซึ่งทีมงานรู้ดีถึงจุดเด่นของพวกเขาเองอย่างเลเวลดีไซน์ที่โดดเด่น เพราะเหตุนี้ ถึงจะเรียกว่า Open-world แต่มันไม่ใช่พื้นที่โล่งๆว่างเปล่าที่มีดีแต่ความกว้างใหญ่

แต่ละแอเรียที่ตัวเอกเดินทางไปล้วนพร้อมให้ผู้เล่นทำการสำรวจ มันจะมีทั้งความลับและอุปสรรคอันตราย รวมไปถึงฉากเส้นทางการเล่นที่ซับซ้อนตามแบบฉบับของฟอร์มซอฟต์ด้วย เช่น ปราสาทและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆเป็นต้น

ซึ่งเกมนี้ก็จะเปี่ยมอารมณ์เหงาเศร้า ไม่ได้มีเมืองผู้คนพลุกพล่านอย่าง Open-world อื่นๆ เราสามารถเดินทางสำรวจโลกที่น่าค้นหานี้ด้วยการขี่ม้า ถือเป็นครั้งแรกในซีรีส์ที่เราจะมีรูปแบบการเดินทางนอกเหนือจากการเดินเท้า

ตัวละครที่เป็น’เรา’ 

นอกจากนี้ตัวเกมจะเน้นองค์ประกอบความเป็น RPG มากกว่าผลงานอื่นๆ และยิ่งไม่เหมือนกับผลงานล่าสุดอย่าง Sekiro ที่เน้นความเป็นแอคชั่น การสวมบทบาทของ Elden Ring จะเริ่มตั้งแต่การสร้างตัวละครของเราเอง (Character creation กลับมาแล้ว)

นอกจากจะปรับแต่งตัวละครเองได้แล้ว ก็มีอาวุธให้เลือกมากมายรวมไปถึงเวทคาถานานาชนิด เพื่อที่จะสร้างกลยุทธ์การเล่นในแบบฉบับของแต่ละคน ในด้านความหลากหลาย(ของบิลด์)แล้วถือว่ามากกว่าซีรีส์ดาร์คโซลส์เสียอีก

แต่ถึงจะเน้นความเป็น RPG ในด้านทางเลือก ฝั่งระบบการเล่นก็จะยังคงมีรากฐานเป็นการต่อสู้ระยะประชิดที่มีน้ำหนักสมจริงในการออกท่าและมีการตอบสนองฉับไวอย่างที่ฟอร์มซอฟต์มีชื่อเสียงดีอยู่แล้ว

บอสไฟต์และความท้าทาย

สั้นคือๆ ยากเหมือนเดิม!

ในเกมนี้ ทีมงานยังมีแนวความคิดในการออกแบบเช่นเดิมคือ ทำให้คนเล่นได้รู้สึกสุขสมใจเมื่อข้ามผ่านอุปสรรคได้ ไม่ว่าอุปสรรคนั้นจะมาในรูปแบบในก็ตาม …ซึ่งจากเกมที่ผ่านๆมาคนเล่นก็ผ่านกันมาเยอะมากแล้วล่ะ ทั้งตายแล้วหมดตัว ฉากอุดมกับดัก หนาม หินกลิ้ง เอเลี่ยนยิงเลเซอร์ งูใหญ่หิวโหย หมาคาบดาบ คนว่างงานยืนหรอยด้วยธนูยักษ์ บอสโหด บอสโหด x 2 บอสโหดมีสองร่างสามร่างสี่ร่าง ลิงผี … เอ้อ ก็รอดูกันไปว่าจะมีมุกอะไรมาอีก

ย้ำอีกครั้ง ว่าแม้จะเป็น Open-world แต่ก็เป็น Open-world ฉบับฟอร์มซอฟต์ ที่จะเต็มไปด้วยบอสไฟต์แสนท้าทายกดดัน แต่ละตัวก็จะมีความน่ากลัวและเรื่องราวเบื้องหลังที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ไม่ใช่บอสเปลี่ยนสีเปลี่ยนเสื้อใช้ซ้ำซากวนเวียนแน่นอน

ความหมายของชื่อเกมล่ะ?

อ่านคำตอบของคุณมิยาซากิแล้วอาจจะงงกว่าเดิม… เอาล่ะ เราเตือนคุณแล้ว

[bs-quote quote=”เอลเดนริง เป็นชื่อที่ใช้เรียกความคิดลึกลับชนิดหนึ่งที่เป็นนิยามของโลกใบนี้
(mysterious concept ซึ่งอาจจะหมายถึงความเชื่อหรือแนวคิด อะไรที่เป็นนามธรรม) ” style=”default” align=”center” author_name=”Hidetaka miyazaki ” author_job=”Director ” author_avatar=”https://www.playinone.com/wp-content/uploads/2019/07/Hidetaka-miyazaki.jpg” author_link=”https://twitter.com/hidetakamiyazak”][/bs-quote]

‘จากบทพูดในเทรลเลอร์ เราจะตีความได้ว่าเอลเดนริงนี้พังทลายลงไป ความหมายของเหตุการณ์นี้จะเป็นสิ่งสำคัญในเนื้อหาของเกม ตอนนี้ขออธิบายแค่นี้ก่อนก็แล้วกันครับ (หัวเราะ) ’

แถมท้าย

  • ธีมของเนื้อหาในเกมนี้ คือ ‘ความมุ่งมั่นของมนุษย์’
  • ในคอมเมนต์มีเพิ่มเติมภาพคอนเซปต์ที่โชว์ในไซต์หลัก คุณมิยาซากิบอกว่าเป็นตัวละครที่แสดงออกถึงความดาร์คของโลกในเกมได้…
  • เกมจะวางจำหน่ายบน PS4, Xbox One, PC ยังไม่ประกาศวันวางจำหน่าย (นอสตราเดามั่วขอมโนว่า ออกครึ่งปีแรกของปีหน้าเช่นเคย ตามที่ทำมาทั้ง Bloodborne Dark Souls3 Sekiro)

ระหว่างนี้ก็เป็นกำลังใจให้ทีมงานค่ะ เพิ่งออก Sekiro ไปก็มาพีคเกมนี้ต่อเลย งานชุมจริงจัง

ที่มา เอลเดนริง

E3 2019: Hidetaka Miyazaki and George R. R. Martin Present

DARK SOULS AND BLOODBORNE CREATOR SAYS ELDEN RING IS A VAST OPEN-WORLD SOULS-LIKE GAME – E3 2019

  • ติดตามผลงานของผู้เขียน Taepoppuri คลิกที่นี่ หรือที่เพจด้านล่างค่ะ

Leave a comment
The Devil’s Hour ช่วงเวลาปีศาจ ตี 3.33 นาที ที่เต็มไปด้วยเรื่องเซอร์ไพรส์เกินคาด!